Zalo ngày càng “keo kiệt” với người dùng
Mới đây, trên một hội nhóm công nghệ gần 670 nghìn thành viên, bài viết về việc Zalo tiếp tục cắt giảm các tính năng phục vụ người dùng web thu hút hàng nghìn lượt tương tác của cộng đồng.
Theo quy định mới, Zalo bản web sẽ chỉ còn hiển thị tin nhắn trong vòng 14 ngày, tính từ khi đăng nhập. Nếu muốn xem tin nhắn cũ xa hơn, người dùng bắt buộc phải tải Zalo PC về máy.

Thông tin này lập tức gây xôn xao trong cộng đồng. Huy Tuấn, chuyên viên Marketing tại Hà Nội, bức xúc: “Các tính năng phục vụ người dùng trên Zalo ngày càng teo tóp. Ngay cả việc hiển thị tin nhắn trên web cũng bị giới hạn lại còn 14 ngày. Thay đổi này khiến các hoạt động liên lạc của tôi và khách hàng bị gián đoạn rất nhiều. Zalo đang ép người dùng phải tải ứng dụng về máy bằng những ràng buộc vô lý”.
Theo Tuấn, quy định giới hạn thời gian lưu trữ 14 ngày là vô lý, không có nền tảng nhắn tin nào có quy định “ngặt nghèo” như vậy. Ví dụ tin nhắn Facebook Messenger trên phiên bản web hay trên app di động đều đồng bộ, hiển thị như nhau, các ứng dụng khác như Telegram, WhatsApp cũng tương tự. Điều này tạo sự liền lạc và cho người dùng quyền chủ động lựa chọn hình thức phù hợp. Nhưng với quy định kỳ lạ của Zalo, người dùng gần như không dám nhắn tin trên phiên bản web, buộc phải tải app vì thông tin lưu trữ chỉ được 2 tuần.
Zalo lý giải nguyên nhân
Lý giải về việc Zalo web chỉ lưu trữ tin nhắn trong 14 ngày, ứng dụng cho biết: “Hiện tại Zalo web chỉ phục vụ cho nhu cầu sử dụng ngắn hạn, vì vậy Zalo web chỉ hiển thị tin nhắn từ thời điểm đăng nhập lần đầu và lưu trữ trong 14 ngày trên cùng 1 trình duyệt. Trường hợp người dùng đổi sang trình duyệt mới, một vài tin nhắn sẽ không được cập nhật đầy đủ vì lý do bảo mật”.
Để giải quyết những bất tiện do quy định này gây ra, Zalo hướng dẫn người dùng nên tải về ứng dụng Zalo PC.

Theo Tuấn Cao, giám đốc công nghệ một startup tại TP.HCM, cho rằng việc Zalo lấy lý do bảo mật để giới hạn số ngày lưu trữ tin nhắn là cách lấp liếm thiếu thuyết phục. Bản chất việc bảo mật là nhiệm vụ của nền tảng, thể hiện trách nhiệm với người dùng, nó không nên là lý do để đưa ra mặc cả, ép họ phải dùng ứng dụng. Ông Tuấn Cao cho rằng lý do người dùng không thích cài Zalo PC vì ứng dụng ngốn rất nhiều dung lượng lưu trữ của thiết bị.
Nếu cài ứng dụng về máy, phần mềm sẽ tự động tải và lưu trữ các file media, dẫn đến hiện tượng đầy ổ cứng. Tất cả hình ảnh, video được người khác gửi trong tin nhắn cá nhân hay trong nhóm đều được ứng dụng tự động tải về, lưu ngay trên máy người dùng. Chính sự bất tiện này đã khiến nhiều người chuyển sang dùng phiên bản web.
Zalo đang tìm nhiều cách để thu tiền người dùng
Xuất phát từ ứng dụng miễn phí, Zalo hiện là một trong những nền tảng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với 77,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, tính đến hết quý IV/2024, theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2 tỷ tin nhắn được trao đổi trên ứng dụng.
Mặc dù dẫn đầu thị trường mạng xã hội trong nước, Zalo đang vướng phải nhiều ý kiến trái chiều của người dùng khi liên tục giới hạn các tính năng miễn phí, yêu cầu người dùng trả tiền để được dùng các dịch vụ đầy đủ. Tháng 8 năm ngoái, ứng dụng âm thầm giảm một nửa dung lượng lưu trữ miễn phí từ 1 GB xuống còn 500 MB. Song song với đó, hãng bán gói lưu trữ đám mây tên ZCloud với giá gần 500.000 đồng một năm, tối đa 100 GB. Số tiền này chưa gồm phí dịch vụ trả cho Apple Store (200.000 đồng) nếu người dùng iOS mua trên điện thoại iPhone.
Đến tháng 2 năm nay, Zalo tiếp tục thu phí người dùng khi đăng ký tài khoản mới hoặc yêu cầu cấp lại mật khẩu.