Ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Trưởng Tổ công tác số 5 về chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đã có buổi làm việc với quận Long Biên để nắm bắt tiến độ và tháo gỡ vướng mắc trong công tác chuẩn bị vận hành chính quyền tại 4 phường mới sau sắp xếp.

Theo báo cáo của quận Long Biên, mọi công việc đã được hoàn tất một cách kỹ lưỡng, từ việc xây dựng phương án bố trí trụ sở làm việc, sắp xếp cán bộ, công chức, cho đến chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị. Mục tiêu rõ ràng là đảm bảo các phường mới có thể hoạt động ổn định ngay từ ngày 1/7/2025.
Đáng chú ý, quận Long Biên đã phân công nhiệm vụ cụ thể, lên lộ trình chặt chẽ và sẵn sàng tổ chức vận hành thử mô hình từ ngày 20/6.
Tại buổi làm việc, Tổ công tác đã cùng quận Long Biên trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Trọng tâm của cuộc thảo luận là việc hướng dẫn tháo gỡ các vấn đề cấp thiết liên quan đến việc tổ chức bộ máy, vận hành các thiết chế hành chính nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Công tác bàn giao giữa quận với phường, giữa quận với các cơ quan thành phố cũng được đặc biệt quan tâm.
Cán bộ quận Long Biên cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng liên quan đến sắp xếp, vận hành bộ máy mới, đặc biệt là các nội dung phối hợp chung giữa cấp thành phố và các phường mới, cũng như việc bàn giao các dự án.
Một trong những vấn đề được Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà và Tổ công tác đặc biệt lưu ý là việc tiếp nhận hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân từ ngày 1/7.
Theo đó, "bộ phận một cửa" của 4 phường mới sẽ tiếp nhận các thủ tục cấp xã như hiện tại, trong khi Chi nhánh số 6 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ tiếp nhận các thủ tục cấp huyện và thành phố.
Để tránh tình trạng người dân phải "chạy lòng vòng", Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà đã yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thống nhất cách làm chung trên toàn địa bàn, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dân khi giải quyết thủ tục.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà nhấn mạnh yêu cầu quận, phường, đặc biệt là các đồng chí dự kiến là Bí thư, Chủ tịch phường mới, phải chủ động triển khai việc sắp xếp bộ máy mới, đảm bảo cả cơ sở vật chất và nhất là con người. Mục tiêu cao nhất là từ đúng 8h ngày 1/7/2025, bộ máy mới phải vận hành thông suốt, trước hết là không làm gián đoạn công việc của dân và doanh nghiệp.
Bà Hà đặc biệt lưu ý đến những việc cấp thiết, cấp bách và thiết yếu như tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, điện, nước, và công tác chuẩn bị cho năm học mới.
Về công tác bàn giao, Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà lưu ý rằng từ ngày 1/7, quận không còn tư cách pháp nhân, con dấu, do đó phải đảm bảo tiến độ bàn giao rất cụ thể. Nội dung nào không bàn giao kịp phải lập biên bản rõ ràng.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu lãnh đạo dự kiến 4 phường mới phải tập trung phân công, vận hành bộ máy đảm bảo bao phủ toàn bộ các lĩnh vực, nhiệm vụ, công việc. Cùng với đó là việc tập huấn, huấn luyện công chức để phục vụ địa bàn mới, lĩnh vực mới, đảm bảo chất lượng con người, thành thạo nghiệp vụ, tương ứng với khối lượng công việc dự kiến, không để xảy ra tình trạng lúng túng trong giải quyết việc của người dân và doanh nghiệp.
Bà Vũ Thu Hà cũng chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể như sắp xếp trụ sở làm việc, đảm bảo vị trí làm việc hài hòa, thuận tiện cho từng cán bộ, công chức gắn với phương tiện làm việc. Đồng thời, cần đảm bảo đường truyền, trang thiết bị họp trực tuyến và thống nhất hình thức, nội dung của Trang thông tin điện tử phường mới, ưu tiên các thông tin cơ bản, cần thiết nhất cho người dân.
Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà đề nghị các thành viên Tổ công tác bám sát địa bàn được phân công, liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn cho quận, phường, kịp thời giải đáp thắc mắc, hướng dẫn nghiệp vụ, cùng với địa phương trên tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng" để cùng đạt mục tiêu như kế hoạch đề ra.