Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ loạt dự án trọng điểm kết nối vùng

Admin

Trong bối cảnh Bình Dương tập trung thực hiện các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm thúc đẩy liên kết vùng, tỉnh đã và đang tiến hành thu hồi đất với quy mô lớn.

Theo thống kê, riêng hai dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và đường Vành đai 4 – TP.HCM đã khiến khoảng 3.100 hộ dân tại tỉnh bị ảnh hưởng.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với các địa phương nhằm rà soát tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, trong đó có cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đường Vành đai 4 – TP.HCM và một số công trình phụ trợ khác.

cau.jpgCầu Thủ Biên băng qua sông Đồng Nai nối H.Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Đối với dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - TP.HCM (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn) có diện tích đất thu hồi dự kiến khoảng 240 ha với khoảng 1.450 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300 trường hợp thuộc diện bố trí tái định cư.

Đến nay, công tác thông báo thu hồi đất đạt 96%, đã đo đạc thực địa 53%, bản vẽ được thẩm định 34%, kiểm đếm đạt 49%.

Trong khi đó, dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng, chiều dài khoảng 45,5 km đi qua 4 địa phương là: TP Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng.

Diện tích đất chiếm dụng khoảng 380 ha, trong đó sẽ thu hồi trên 322 ha đất. Sẽ có khoảng 1.650 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Dự kiến bố trí tái định cư gần 200 trường hợp.

Đến nay, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án này đạt tỷ lệ 0,23%. Tổng diện tích nhận bàn giao mặt bằng là gần 36/322 ha đất (đạt tỷ lệ 11%).

Tại buổi họp, các đơn vị cũng đã báo cáo tiến độ, những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng: đường Thủ Biên - Đất Cuốc; tình hình thực hiện dự án hệ thống thoát nước Dĩ An và khu công nghiệp Tân Đông Hiệp…

Để bảo đảm giải ngân số vốn năm 2025 được bố trí cho dự án và mặt bằng thi công - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ đo đạc, kiểm đếm, niêm yết. Đồng thời, lấy ý kiến người dân để thực hiện phê duyệt phương án bồi thường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành và địa phương, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu “quyết liệt hơn nữa” trong công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình giao thông trọng điểm.

UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương quan tâm đến việc bố trí đủ quỹ đất tái định cư nhằm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt trong các trường hợp giải tỏa trắng.

Việc triển khai các tuyến đường chiến lược như cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và đường Vành đai 4 – TP.HCM được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới, giúp Bình Dương tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu công nghiệp, đồng thời tạo lực hút đầu tư và giảm áp lực hạ tầng lên TP.HCM.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, công tác giải phóng mặt bằng và ổn định đời sống người dân cần được triển khai hiệu quả, minh bạch và đúng tiến độ – điều mà các cấp chính quyền Bình Dương đang nỗ lực đẩy mạnh trong thời gian tới.