Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển hệ thống đô thị theo mô hình giao thông định hướng (TOD), với trọng tâm là tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến cao tốc này được xác định là dự án ưu tiên đầu tư, có quy mô từ 4-6 làn xe và được quy hoạch nâng cấp lên 6 làn sau năm 2030.
Cùng với đó, tỉnh cũng lên kế hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên hoàn với các tuyến quốc lộ trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vành đai 4 TP HCM, quốc lộ 55, 56, 51 và 51C. Đến năm 2030, toàn tỉnh dự kiến sẽ có 23 tuyến đường tỉnh, bao gồm 21 tuyến hiện hữu và 11 tuyến bổ sung mới nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng.

Về hàng không, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phát triển sân bay Côn Đảo theo quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, tỉnh cũng quy hoạch sân bay chuyên dùng Đất Đỏ cấp 4C với diện tích khoảng 244,3 ha, đồng thời đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch để dành quỹ đất phát triển đô thị và dịch vụ. Việc sử dụng đất khu vực này sẽ được đề xuất trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu và phân khu Gò Găng. Sân bay Vũng Tàu hiện hữu vẫn tiếp tục hoạt động như hiện tại.
Bên cạnh hạ tầng giao thông, quy hoạch lần này còn bổ sung kế hoạch phát triển thương mại dịch vụ với các trung tâm thương mại, siêu thị tại các đô thị lớn như Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ và Xuyên Mộc. Đồng thời, các khu chợ hiện hữu cũng được lên kế hoạch mở rộng, cải tạo.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương liên quan. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra được yêu cầu giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo quy hoạch được thực thi đúng mục tiêu và hiệu quả.